Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 3, 2008

một chiều gió | quận 7 | sẻ chia

"Mối quan hệ hai người bây giờ đơn giản lắm", lời chia sẻ cũng chính là nỗi lòng của ca sĩ Thu Phương, người phụ nữ trải qua bao biến cố, thăng trầm của đời sống. Với chị, không gì ý nghĩa hơn khi mỗi ngày lại tìm thấy một điều thú vị từ chính bản thân mình.

Điều đầu tiên mà Thu Phương cảm nhận rõ nhất là khả năng chịu đựng thật mạnh mẽ ở bản thân. Nó lớn đến mức không thể có lời giải đáp nào thỏa đáng cho câu hỏi làm sao chị có thể vượt qua biến cố lớn của đời sống. Không đơn thuần là những tác động từ điều tiếng bên ngoài, mà đáng kể hơn, tự trong thâm tâm, chị biết mình đã mất đời sống gia đình trong suốt thời gian xa cách. Thu Phương chia sẻ: "Những ngày về Việt Nam cho tôi sống lại cảm giác gia đình. 5 năm rồi, tôi mới lại được sáng đưa con đi học, trò chuyện với thày cô về tình hình học tập của chúng, trưa dùng chung mâm cơm với bố mẹ, rồi chiều đón con về nhà".

Photobucket

Niềm hạnh phúc cũng rạng ngời trong mắt người phụ nữ khi mỗi chiều được ngồi nhìn hai đứa con chơi đùa với bạn bè, hay bên bàn ăn trưa mà vẫn không quên sắp xếp việc học cho chúng. Hè này, chị sẽ cho con trai lớn Duy Hải học môn bóng rổ, đúng với ước mơ trở thành vận động viên chuyên nghiệp của cu cậu, còn bé gái Thanh Thảo sẽ được gửi vào khoa piano, Nhạc viện TP HCM, phù hợp với năng khiếu của bé. "Chắc do thừa hưởng chiều cao của bố mẹ mà đứa lớn mới 14 tuổi đã cao 1m74. Bé gái nhỏ cũng giống mẹ, 8 tuổi đã có tài lãnh đạo, giữ chức lớp trưởng của lớp", Thu Phương hồ hởi, khoe.

Tuy nhiên, thời gian này Thu Phương chưa đón con sang Mỹ đoàn tụ, bởi đây là kế hoạch dài hơi và chưa phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại. Một lý do khác được chia sẻ là chị muốn các con mình hấp thu hết các truyền thống văn hóa Việt Nam, có một nền tảng vững để dễ dàng tiếp nhận và thích nghi với môi trường sống mới.

Tuyệt nhiên không nhắc đến bóng dáng người đàn ông của gia đình, Thu Phương cho biết không cảm thấy quá khác biệt, bởi trước đây "mình cũng quán xuyến nhà cửa với vai trò của cả vợ, cả chồng". Với chị, điều quan trọng nhất của hiện tại là vẫn cảm nhận được sự cần có nhau trong đời sống dù không có hôn nhân. "Tôi không thần tượng hóa hôn nhân và cảm thấy hạnh phúc với hiện tại", chị nói.

Lần trở về này góp thêm cho Thu Phương một kỷ niệm khó quên. Chị chính thức thăm lại Nhà hát Tuổi trẻ, cái nôi nghệ thuật từ những ngày đầu làm nghề. "Như vừa bình phục sau một cơn bạo bệnh, chúng tôi nói, cười rồi khóc với nhau chân thành. Cảm xúc vẫn nguyên vẹn như những ngày đầu tiên", chị kể.

Thế nhưng, ít ai biết rằng để có được những giây phút chân thành như thế, chị cũng gặp không ít khó khăn. Việc quay về và hát trong nước cũng tạo thêm chút sóng gió trong nghề nghiệp và đời sống. Nhưng Thu Phương chấp nhận và xem như đó là cái giá phải trả. "Tôi quan niệm trách nhiệm của người nghệ sĩ là biết gửi gắm thông điệp của đời sống bằng tiếng hát. Bất kỳ môi trường sống và hoạt động nào cũng có cái nhạy cảm của nó. Cái chính là mình biết cách vượt qua những rào cản để thấy hết được giá trị của nghề", chị bộc bạch.

Điều đó giải thích thêm vì sao trải qua những khó khăn dường như đã tận cùng, người nữ ca sĩ vẫn đứng lên và tiếp tục con đường mình đã chọn. Chị chia sẻ thêm: "Tôi muốn làm người cưỡi sóng, bởi đời là biển lớn và những con sóng thì không thôi liên tiếp vỗ bờ".

Photobucket

Không còn dùng thuốc ngủ như một liệu pháp hỗ trợ tinh thần như trước đây, Thu Phương của hiện tại tươi tỉnh và chủ động trong mọi bước đi của mình. Chị đang chuẩn bị một liveshow diễn ra trong nước, cũng chính là ước mơ ấp ủ của mấy chục năm nay. Đêm nhạc sẽ giúp chị tâm sự, ôn lại biết bao kỷ niệm có được mà dù muốn dù không cũng đã gắn liền như những phần đời không thể thiếu. "Sẽ không có gì gọi là nét mới hay phá cách bởi tôi vẫn đang khám phá bản thân mình trong từng ngày sống. Điều tôi quan tâm là làm sao kể hết chuyện đời mình cho khán giả nghe và thấu hiểu", Thu Phương nói.

Trong bước đi tìm bản thân mình, Thu Phương cũng "vịn" nhiều vào sách, nhất là văn học trong nước, bởi đọc sách là cách để tiếp nhận muôn mặt của cuộc sống. Chị không chọn một cái tên nhà văn cụ thể nào, nhưng đọc tất cả những gì liên quan đến đời sống. "Cũng có một số tên khiến tôi ấn tượng, chẳng hạn như Nguyễn Ngọc Tư, nhưng nhìn chung ở mỗi trang viết, tôi luôn tìm thấy điều gì đó góp phần làm phong phú tâm hồn mình".

Thói quen và đam mê đọc sách cũng ảnh hưởng ít nhiều trong cách viết của chị. Đôi khi, những dòng mail hay tâm sự qua diễn đàn được các fan cảm nhận như đang nghe chị kể chuyện. Thu Phương cũng từng nghĩ đến việc ra mắt một cuốn tự truyện nhưng không phải là hiện tại. "Đời sống với tôi luôn là Như chưa bắt đầu (tên 1 album chị phát hành tại Việt Nam trước đây). Và tôi dường như luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng để đối phó bất cứ biến cố xảy ra. Chắc phải đợi cuộc đời thêm dài nữa với nhiều cột mốc quan trọng khác, tôi sẽ ghi lại để chia với mọi người mọi buồn vui, sướng khổ. Còn bây giờ hãy cho tôi yên lòng tận hưởng cảm giác sống đang diễn ra, để cảm thấy hạnh phúc với mỗi công việc mình hoàn thành đúng theo tâm niệm".

Đỉnh Yên - tháng 3/2008
Nguồn: NgôiSao.Net
Tham khảo:
Nhiều lần mơ như mình quên hết
Về với yêu thương

7 nhận xét:

Meg nói...

Tìm mãi không thấy gió. Hihi

Đỉnh Yên nói...

Thế bao nhiêu cho vừa lòng đây em?

Huyen Nguyen nói...

Bài viết nhập tâm wá ...

Huyen Nguyen nói...

bog bị gì rùi anh ơi, hum wa em vô hoài mà hổng dc ... hic ... tức tức tức :D

Đỉnh Yên nói...

@ Thỏ Anh: cái diễn của những người làm nghệ thuật em từng bị lừa, thậm chí đến quặn lòng (ac ac). Bây giờ thì em nghĩ chủ yếu là mình biết chừng mực. Với lại, em quý chị Thu Phương từ năm 2003, chứ không phải thời gian 2008 khi chị trở về và phát ngôn. Cái sự quý đó khác với bạn DD, và nhiều người khác nữa. Hihi
(dẫu sao. thanks anh much)

Đỉnh Yên nói...

@Huyen: thanks em

Thỏ Trắng nói...

Chị ấy là diễn viên siêu hạng đấy bé mập à. Nhiều bạn mắc lừa lắm rùi, cả Đỗ Duy. Hí hí hí...