Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2008

Ẩn dụ ở Kafka

Định viết thật dài về chuyến phiêu lưu hoàn thiện cái bóng của ông già Nakata hay cuộc trốn chạy lời nguyền thảm hại của cậu bé Kafka 15 tuổi , ngay khi hoàn tất quyển "Kafka bên bờ biển - Haruki Murakami", nhưng sau khi google thử một lần thì... quyết định thôi. Người ta đã nói quá nhiều về các thủ pháp nghệ thuật, với văn phong và cả khối óc tài tình của Haruki.

Kafka

Tôi có "Kafka bên bờ biển" vào một trong những tối đơn độc. 11h khuya, cái giờ không thích hợp cho việc mua và bán sách. Chính xác hơn, tôi như kiệt quệ cho chuyến rong ruổi trên đường. Người ta làm gì khi đơn độc? Cứ đi. Đi như một hình thức trốn chạy. Vòng vòng, vèo vèo rồi cũng hết từng giờ, từng khắc.

Trở lại Kafka. Thường là vậy, một ai đó, như tôi chẳng hạn khi không còn biết làm gì thì đi mua sách. Mà 11h khuya thì chỉ còn trông chờ vào mấy chỗ lề đường dọn trễ. Tối đó, tại lề đường Phạm Văn Hai, tôi có "Kafka bên bờ biển", mua sau khi trả tiền "PS I Love You".

Tôi thích Kafke bởi đơn giả tác giả đề cập đến loài vật nuôi tôi thích. Mèo được nhân cách hóa với khả năng nói chuyện cùng người, hành động và ứng xử như loài người. Tôi thích cách Haruki quan sát, miêu tả và suy diễn cho từng cử chỉ, điệu bộ, thói quen và bản chất nũng nịu của loài mèo. Nó giống như cách tôi từng quan sát, suy nghĩ và "đọc" được (hay ngược lại).

Tôi cũng thích những mối chuyển tiếp giữa các thế hệ. Sự trong sáng, ngây ngô của Nakata, cái phiêu bạt, tình cảm và chân thành của Hoshino cũng như sự mạnh mẽ, điềm tĩnh của Oshima... Những lằn chuyển giao dù có mong manh hoặc hồ như không thể nhận thấy lại có sức chuyển hóa và lay động mạnh mẽ đến kinh ngạc.

Để, tôi dễ dàng chấp nhận mình bị áp đặt. Sự áp đặt có chủ định và người đọc chỉ còn biết cảm nhận và tin là như thế.

Cuối cùng, Trái đất này, thế giới này ẩn chứa muôn vàn ẩn dụ. May mắn cho những ai tìm được một sự thật không ẩn dụ để tồn tại và ghi nhớ, dù chỉ là một mảng nhỏ ký ức.

Đ.Y

5 nhận xét:

REMINISCENT SKY nói...

Hahaha, hóa ra là đúng! Ai tìm ra cái ‘ẩn dụ’ ấy rồi, bao giờ cũng chẳng còn là mình nửa!

P.C.T nói...

Ẩn dụ ở Kafke, là 1 câu rất đáng nhớ: "Ẩn dụ khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn"!!!
Hay!

Đỉnh Yên nói...

@Sky: vẫn là mình chứ, nhưng mình thấy mình ảo tưởng... có lý hơn.
@P.C.T: Câu của anh cũng hay. :P

Q.Chí nói...

A oi thank a cho e ngu nho kaka, quen mat cai non
Cho em xin 3 tam hinh show ma co Tra My-Thao Trang la 1, co Tuan Hung hat 1 minh la 2 va tam Tra My xuong duoi hat voi khan gia la 3.
Cho e xin 3 tam nay nhe, thank a hihi

hado nói...

uhm, em cũng đã đọc Kafka, thấy truyện thật kì lạ và hấp dẫn (thật ra có quá nhiều thứ để có thể miêu tả bằng vài tính từ :)) ).
nhà em mới nuôi 2 em mèo, ăn nhiều và quậy ghê. em cũng bắt đầu thích mèo. em thích nuôi chó hơn, nhưng nhọc công nuôi hơn.