Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 12 tháng 2, 2007

Nhìn




Nhìn xem ...

Lẫn trong tiếng cười rộn vang khắp khán phòng, có hơi thở dài nào vừa kịp buông đã nén lại cho vừa vặn một khối nặng ở lòng. Họ cười nhiều thế, khi vui thì cười hay đang cười khan vì những giọt khô chảy ngược vào tim. Tôi không biết nữa, mà có lẽ họ cười thật, nhộn thế mà.

Tôi chọn cho mình vị trí của một kẻ chậm, đi lùi lại đằng sau một chút, thật thà cho những riêng tư cứ lén lút trong mình, buồn cười thật, nhiều khi chỉ mình mình biết mà cũng cảm thấy nơm nớp lo âu, nhanh chóng xua đi vì sợ người ta nắm bắt được.

Đằng sau những lời thoại ngô nghê, những tình tiết phi lý, không hợp logic, những khung hình nhàn và nhạt ấy, thử xem, lướt qua rồi có đọng lại chút gì không? Thử xem, đằng sau những khao khát dục vọng, những vuốt ve mơn trớn ấy, có phải là sự vây bủa của cô đơn?

Nhìn lại và cảm nhận, rồi lại trôi. Sau đêm, cảm xúc không đđể trực diện với chính mình, ta lại có những giờ rong ruổi, trông chừng như thong dong lắm, mà có hẳn đã vậy đâu?
Đằng sau cả một quãng đường dài, ta lại thấy mình bỏ lỡ cả một quãng thời gian loay hoay và mong ngóng, dường như là nuối tiếc, mà dường như
là khờ dại ngô nghê.

Có bỏ lại đằng sau hết được không?

Cùng ánh sáng từ phía đằng sau thôi thúc, tôi lại thấy mình trôi, tiếp tục trôi, qua những con đường, ...

Và nhìn ... từ phía trước

Con thấy người chồng ghì lên chân giỏ đào màu hồng phấn, người vợ loay hoay gói ghém bịch bánh mứt chừng như quá tải. Họ xôn xao chuẩn bị cho một mùa Tết ấm cúng gia đình.

Sao con thèm nghe quá đỗi khúc nhạc xuân quen thuộc. Cành mai năm nay, ba má sẽ đưa về bao giờ, có khó khăn để chọn cho được một cành nào ưng ý không?

Mẹ ơi, sáng nay xuân về.
Mẹ trông ra ngoài hiên nắng
Mẹ mong
đứa con xa nhà
Rồi mùa xuân anh ấy sẽ về

Có những sớm xuân, bỗng dưng trời chuyển lạnh. Con thèm biết bao âm thanh vọng của chiếc máy may từ nhà dưới. Con biết đã là sáng rồi, Má lại đang tạo ra thêm những chú long, lân, qui , phụng, những bông sen, tòa sen đẹp đẽ. Và con, vẫn cuộn tròn êm ấm trên gác, con cứ thích mắt nhắm nghiền và nghe ngóng. Tiếng của chiếc máy may, cả tiếng so chỉ, tiếng thay kim, nó gần như thanh âm của ngày Tết, những ngày bộn bề nhất trong năm của Má.

Thì là phía trước, cho nên con đã bỏ lại những gì đằng sau lẽ ra phải thật thà mà để dành cho đầy tay, rồi thả lên trời trong nhiều đêm rong ruổi. Gia đình này, mái ấm này - cả một quãng đường còn đang chờ con tiếp bước. Phía trước có là bầu trời?

Nhìn từ phía khác

n nhớ m đến nao lòng. Câu hát cứ tự nhiên mà bắt nhịp trên môi. Cảm xúc này dành cho m ... trong đêm.

Một thương là em tóc mai se lòng tôi
Đâu ngờ nhớ em đến vậy
Một thương là em tóc mai che đời tôi
Tình ấm êm nhờ em đấy

Một thương là em nhởn nhơ
Cây tình yêu tôi trồng nhớ em héo lại
Một thương tình thương bé thơ hay tình yêu lộng lẫy
Nương nhờ em đấy

Một thương là thương thế thôi
Ôi tình tôi tôi trồng biết em cũng mặc
Còn thương là thương suốt thôi ko cần em đền đáp
Yêu là yêu đấy

11 nhận xét:

Café Đen nói...

tet roi, chuan bi ve nha di. nhung nho an it thoi de wa tet con di lam nua, an nhieu wa khong ra khoi nha duoc roi sao di lam

Đỉnh Yên nói...

ờ, đi làm và đi học nữa, hehe. có thông tin gì ở trừơng thì hú tui biết với nhé

REMINISCENT SKY nói...

Xem phim hay xem kịch mà chuyển ra tâm trạng thế?... Thôi, đừng tâm trạng nữa, gần về nhà ăn Tết rồi thì vứt cái mớ bồng bông này ở lại, phía trước không có bầu trời thì ít ra cũng đầy bánh chưng, bánh tét,củ kiệu, dưa món, mứt dừa, mứt sen... Kekekeke, ăn Tết dzui nhen!

Sorento Nguyen nói...

Có bài này hay hay gửi cho em ne` :
ĐỂ ĐI ĐƯỢC XA THÌ ... *
Dậy sớm
Từ lúc bốn giờ sáng
Làm gà trống trên cây giật mình vội gáy
Sương đầu ngọn lá hốt hoảng
Rơi
Vào cái giờ bông hoa đơn giản nhất cũng còn hương
Đất cũng còn hương
Chưa hề nghĩ đến sâu khi vẹt ngang cành lá
Lòng rất thờ ơ với quả
Lờ mờ treo như không phải để ăn
Dậy sớm
Từ lúc bốn giờ sáng
Nhạc mở thế nào cũng to
Mới biết lũ chó không hề ngủ
Hớn hở đi theo chủ
thành đàn
Và hai con mèo
Vắng mặt
không lý do.
* Phan Thị Thanh Nhàn

Đỉnh Yên nói...

@Sky : thanks nhé,chỉ là mớ cảm xúc hỗn độn thôi, cũng lâu rồi nhưng busy chưa kịp update, giờ thì gom lại thôi
@ Sô : đọc đến cuối thì hết hiểu, sao tự nhiên có 2 con mèo rồi vắng mặt ?:))

lunglinh nói...

những đêm dài
hồn vẫn mơ hoài một giấc ai mơ...

zuzu nói...

doan tho hay qua nhi anh nhi, em cuoi gan chet...hai con meo vang mat...vi chung no thich nhau :D

Gypsite nói...

Có em để ta còn thấy ngày xưa. Thân yêu lắm!

Đỉnh Yên nói...

Người ơi chiều nào có nắng vàng hiền hòa sưởi ấm nơi nơi ...

Sorento Nguyen nói...

... 2 con mèo ấy đang thích nhau :D

Đỉnh Yên nói...

Nếu là thích nhau thôi thì ko cần vắng mặt đâu nhỉ?