Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2007

Tôi xem Áo Lụa Hà Đông




Tôi xem Áo Lụa Hà Đông.


Tôi xem phim Áo Lụa Hạ Đông, phim làm tôi thắt ruột gan nhớ mẹ.

Tôi nhìn chiếc áo dài trắng – hình ảnh đẹp đẽ nhất và xuyên suốt nhất của phim, tôi nhớ mẹ.


Mẹ tôi không chỉ là người phụ nữ yêu thích chiếc áo dài mà còn gắn bó nó mỗi giờ lên lớp. Mẹ có nhiều áo, nhưng tôi chưa thấy mẹ bỏ đi một chiếc áo nào. Tôi nhớ hoài lời mẹ nói “Áo quần cũng mang nhiều kỷ niệm, bỏ đi không đặng, nhất là áo dài”. Bỏ làm sao khi đó không chỉ là trang phục mà nó còn tượng trưng cho sự nghiệp cao quý của mẹ. Bỏ làm sao được khi thỉnh thoảng tôi vẫn bắt gặp một nỗi niềm nào đó trên gương mặt mẹ mỗi khi mẹ khéo tay xếp gọn những chiếc áo để cho vào tủ. Mỗi chiếc áo mang một cảm xúc khác nhau, một niềm riêng mà có thể mẹ đã hằng cất giữ tự khi nào xưa lắm.


Tôi nhớ những lần mẹ vội vàng bên chiếc máy thêu, thêu cho thành hình hài những con lân con phụng kịp giao khách hàng. Rồi nhanh chóng mẹ thay vào chiếc áo dài, nhanh chóng đến trường cho kịp giờ đầu buổi học. Hay những đêm khuya, sáng sớm, mẹ cũng gắng sức thêu cho mềm mại những cánh mai, cành đào. Ngày Tết, người nhà quê phải có cho bằng được tấm Tiền Bàn để trải cúng bàn thờ tổ tiên. Nhờ đó, anh em chúng tôi có được những bộ quần áo tinh tươm nhất vào ngày đầu năm mới.


Cho nên, những đồng tiền đầu tiên kiếm được từ việc làm gia sư, tôi nhớ mình đã hăm hở thế nào để mua về tặng mẹ một khúc vải màu nâu đồng. Tôi nghĩ sẽ chẳng còn màu nào hợp hơn thế, màu nâu của đất hiền hoà, màu đồng của thời gian lịch sử. Chỉ nghĩ thôi là tôi đã khấp khởi trong lòng, vì tôi hình dung mẹ mặc chiếc áo dài nâu đồng, đứng trên bục giảng để kể về chiến dịch Điện Biên, hay trận đánh Mùa Hè Đỏ Lửa. Chắc là đẹp lắm!


Hình ảnh chiếc ào dài, hình ảnh mẹ tôi tự khi nào đã không còn ranh giới, không gì lung linh, không gì đẹp đẽ cho bằng.


Nên,

Tôi xem Áo Lụa Hà Đông, tôi đã khóc. Khóc cho hình ảnh chiếc áo dài - phải chịu đựng một đời cơ cực.


25 nhận xét:

Đỉnh Yên nói...

@ Anh Nhím: đi xem đi anh ... nếu anh muốn không ráo hoảnh. Em đang có ý đi xem lần nữa.:)

Sorento Nguyen nói...

Áo bay từ những năm xưa
Về trong hồn thẳm 1 màu mây tang
Vuông nào trôi nhánh sông hoang
Mảnh còn vướng giữa mắt cay bàng hoàng
Thân rời xuyên dưới mũi đời
Khâu điêu kinh kiếp nhạt nhòa tìm môi
Người ngồi nghe tả tơi lòng
Đong bao nhiêu gió để trời đầy hương ...

Mun khùng!!! nói...

Ối trời, sao ai coi film này cũng khóc là sao. Tui coi không khóc gì hết.

Đỉnh Yên nói...

@ LongNN còn khóc được sao?

¤ Robbey ¤ nói...

Em chưa xem. :-S

k®ys... nói...

Chưa xem được, nó chưa chịu mò đến ĐN. Rất ghét phải chờ đợi cái gì đó, càng ghét cảm giác tiếc cho sự chờ đợi của mình. Hy vọng phim này không thê.

Đỉnh Yên nói...

Vậy thì đi xem đi em !

Đỉnh Yên nói...

@krys: chắc là sắp có rồi đấy, và cũng chắc là ko đến nổi phải tiếc đâu. Theo mình, phim này đáng để chờ đợi !

REMINISCENT SKY nói...

Ban đầu cứ sợ H tóm tắt phim nên không dám xem, cuối cùng đánh bạo 'vừa nhắm mắt vừa đọc entry', may là chỉ có áo dài của mẹ thôi... Entry nhiều cảm xúc, cảm xúc phấp phới bay như tà áo, những tà áo bay trên thế kỉ, cũ xưa nhưng không nhàu nhĩ... :)

kun_kon nói...

Viết hay quá.

Mưa nói...

^^

Đỉnh Yên nói...

@ Sky: nếu là tóm tắt thì vẫn đọc được chứ sao ! Thanks vì có những cảm xúc về áo dài.

Đỉnh Yên nói...

@ KunKon: Many thanks
@ Mưa: sao em ko nói 1 lời nào, dù chỉ 1 lời ko đáng chi

Sâm Cầm nói...

Hic, lần lữa mãi, có lẽ SC phải sắp xếp thgian để đi xem mới được.Chưa xem nhưng nghe Đỉnh Yên nói mà thấy nằng nặng trong lòng.
Như hồi xem "hạt mưa rơi bao lâu" xong lại mang về một khối cảm xúc hỗn độn.

SUKI nói...

em co chac la em khoc cho cai ao dai bi co cuc khong? Khong tin? Hay suy nghi de xem la minh da khoc vi cai gi khi xem phim do roi tra loi cau hoi cua anh nhe.
Phim cung hay, nhung ko den muc phai than thanh cai ao dai nhu the. Anh nghi cai ao dai la cai co*' de noi len tinh cam, su quan tam cua con nguoi, etc.
Con mu. giao vien trong phim do rat mat day, tai sao lai duoi hoc nguoi ta neu nguoi ta ko co ao dai. Rat vo van.

Empty nói...

Nice entry... rất cảm động...

¤ Robbey ¤ nói...

Bóc áo rồi đi ăn.

Tinh cầu B612 nói...

Phai di xem phim nay thu xem the nao. Mat anh bay gio rao' hoanh`.

Đỉnh Yên nói...

@ Sam Cam: Hạt mưa rơi bao lâu đã là một khối cảm xúc hỗn độn thì Áo lụa Hà Đông, Huy nghĩ sẽ cho SC nhiều khối. :)

Đỉnh Yên nói...

@Suki: Em chắc với anh như thế. Tất nhiên có nhiều chỗ em khóc không vì chiếc áo dài, mà còn tùy vào tình tiết phim.Anh có chắc là anh đã đọc kỹ entry này của em chưa?
Hình ảnh Áo Dài đặt quá nặng trong phim nên làm cho hời hợt hoặc chưa thật cuốn hút ở 1 vài chi tiết phim.

Đỉnh Yên nói...

@Empty: thanks u

Giu`a nói...

Bài viết Mẹ đẹp quá !

Đỉnh Yên nói...

Thanks chị Giùa.

Mr. Cu'n nói...

Đã lặng người đi khi xem phim...
Rất thích dàn diễn viên trong phim, đặc biệt là 2 em bé đóng vai An và Ngô.
Chia sẻ cảm xúc với Đỉnh Yên, đọc Entry này thấy hay quá đi.

Đỉnh Yên nói...

thanks for ur comment